Home / BÀI VĂN HAY / Văn nghị luận xã hội / Thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai | Văn mẫu

Thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai | Văn mẫu

Anh chị hãy phân tích bài ca dao thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

Bài làm của Nguyễn Ngọc Nhi THPT Hai Bà Trưng

Đề bài:  Phân tích bài ca dao thân em như tấm lụa đào. Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

        Ca dao dường như thành đặc sản của người Việt Nam, nhắc đến ca dao người ta nhớ đến những câu từ mềm mại có tính nhạc và dùng những hình ảnh mang tính biểu tượng cao. Để tránh nhắc đến hay chỉ đến một cá nhân nào, ca dao thường mượn những danh từ chung để từ đó khái quát lên một tập thể nhóm người hay đông đảo người có cùng số phận và hoàn cảnh.

Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

        Câu thơ mượt mà y như cách tác giả sử dụng từ ngữ cho chính câu ca dao của mình vậy. Đọc lên vừa nghe lả lướt vừa dịu êm nhưng cũng đầy tính nhạc. Có thể nói câu thơ mềm mại uyển chuyển như chính nhân vật được nhắc đến trong câu ca dao vậy. Qua cách ví von của câu ca dao chúng ta có thể biết được nhân vật được nhắc đến là ai.

        Thân em ở đây chính là cách nói đến những người phụ nữ xưa những người tay yếu chân mềm là phái yếu trong xã hội. Em ở đây là cách nói tượng trưng cho đại đa số bộ phận phụ nữ sống cảnh lay lắt, phụ thuộc về kinh tế và chịu lép vế trong gia đình. Tác giả dân gian sử dụng biện pháp so sánh để so sánh thân phận người phụ nữ với tấm lụa đào. Hình ảnh so sánh thật sự trùng khớp với đặc điểm của người phụ nữ. Tấm lụa ấy mỏng manh nhẹ nhàng, tựa theo gió theo mây chứ không làm chủ được chuyển động của mình. Hơn thế nữa tấm lụa được nhuộm màu theo ý muốn của người ta chứ không tự mình lựa chọn được màu sắc mà mình có thể.

thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

        Số phận của tấm lụa đào cũng giống như số phận của “ em” của những người phụ nữ trong chế độ phong kiến cũ hà khắc và tước đi quyền làm chủ của họ. Tấm lụa bị bày bán ra giữa chợ ai trả giá cao hơn thì thuộc về tay kẻ ấy. Tấm lụa nào đẹp được người mua yêu thích nhiều thì càng có giá và có cơ hội được vào tay nhà giàu sang quyền quý làm vải đẹp nhưng tấm lụa nào xấu hơn, vải thô hơn thì lại phải vào những nhà nghèo túng nâu sồng.

        Chung quy lại người phụ nữ trước giờ đều chịu số phận bất hạnh hơn, yếu thế hơn và bất bình đẳng hơn so với người đàn ông. Điều đó là hiển nhiên bởi trong chế độ cũ và cho tới bây giờ thì quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại. Người phụ nữ trong gia đình không những phải lo toan tảo tần chuyện gia đình con cái mà còn phải làm lụng vất vả để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng đáp lại sự khó khăn nhọc nhằn đó có những người đàn ông hiểu thì họ đồng cảm sẻ chia , những người gia trưởng thì lại hết sức xua đuổi xa lánh.

thân em như tấm lụa đào phất phơ giữa chợ biết vào tay ai

        Thông qua câu ca dao tác giả dân gian như đồng cảm với số phận của người phụ nữ , những người chưa hoặc không thể làm chủ cuộc sống và số phận của mình. Họ là những người bị khinh mạt coi rẻ cả về nhân phẩm lẫn con người, điều đó càng cho thấy phụ nữ càng hiện đại thì càng phải biết đấu tranh đòi quyền bình đẳng và hạnh phúc về cho chính mình. Ngoài bản thân ra không ai có thể giúp họ có thể có được hạnh phúc với những điều mình làm. Cuộc sống nếu không biết làm chủ, nếu không trân trọng thì không được hạnh phúc.

>>> XEM THÊM : 

Check Also

phân tích bài ca dao anh đi anh nhớ quê nhà nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Anh đi anh nhớ quê nhà nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương | Văn mẫu

Anh chị hãy phân tích bài ca dao anh đi anh nhớ quê nhà nhớ …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *