Home / SOẠN VĂN / Soạn văn lớp 10 / Soạn bài tam đại con gà | Văn mẫu

Soạn bài tam đại con gà | Văn mẫu

Dựa vào kiến thức vốn có anh chị hãy trả lời các câu hỏi để làm rõ truyện cười Tam đại con gà

Đề bài : Soạn bài tam đại con gà

I. Tìm hiểu chung về truyện cười

1. Khái niệm 

Truyện cười hay còn có tên gọi khác như truyện tiếu lâm, khôi hài, giai thoại hài hước đều là những câu chuyện dân gian truyền miệng lại, những câu chuyện cười không những mang tính chất dí dỏm hài hước mà còn phản ánh thực tế và những thói hư tật xấu của phần lớn tầng lớp thống trị lãnh đạo trong xã hội xưa.

II. Truyện Tam đại con gà

1. Thể loại:Tam đại con gà được xem là truyện trào phúng bởi ngoài tính chất gây cười truyện còn còn chứa yếu tố phê phán, ở đây chính là phê phán thầy đồ ngu dốt nhưng lại tỏ ra là người có hiểu biết.

2. Bố cục truyện

– Mở truyện: Câu đầu –Mâu thuẫn trái tự nhiên

– Thân truyện: Tiếp đến – “ Tam đại con gà nghĩa là làm sao?” Tình huống gây cười , hài hước dí dỏm

– Kết truyện: Câu cuối – Tính chất trào phúng trong câu chuyện

3. Tìm hiểu chi tiết

Soạn bài tam đại con gà

 

a. Mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật thầy đồ.

Giới thiệu mang tính mâu thuẫn trái tự nhiên. Thầy đồ được giới thiệu là người ngu dốt nhưng bản chất dốt lại hay tỏ ra nguy hiểm, ông thầy đồ tỏ ra mình là người hiểu biết hay khoe khoang.

Một chữ trong sách thầy cũng không biết đọc với viết mà thầy cũng tự nhận thầy đồ đi dạy học trò.

Tự cho mình là giỏi trên thông thiên văn dưới tường địa lí

Cố gắng giấu đi cái sự dốt của mình, che mắt thiên hạ

Những tình huống gây cười trong truyện tam đại con gà 

+ Tình huống 1: Khi thầy đồ gặp chữ mà thầy không biết đó là chữ gì

Cụ thể trong câu chuyện, thầy nhìn thấy chữ kê nhưng với thầy dốt đặc cán mai thì thầy chẳng biết đây là chữ gì cho nên thầy đọc bừa thành một chữ khác. Chữ kê vốn là gà nhưng thầy lại đọc ra thành dủ dỉ là con dù dì. Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó vì muốn giấu đi sự dốt nát của mình và sợ người khác phát hiện nên thầy mới ra hiệu cho học trò đọc nhỏ kẻo người nhà hoặc người hay chữ nghĩa phát hiên. Chưa dừng lại ở đó, để chắc chắn thầy xin quẻ tổ công, thấy đúng ý thầy mới cho học trò đọc to. Sau khi bẽ mặt bị phát hiện thầy chưởi thầm thổ công. Đây là hành động thể hiện sự mê tín của thầy, đã ngu dốt lại còn mê tín dị đoan.

+ Tình huống 2: Khi bị phát hiện ra mình dạy sai cho học trò

Để chống chế cho sự dốt của mình, khi bị bố học trò phát hiện, ông thầy đồ đã biện biết bao nhiêu lí do giải thích ho mình. Rồi thầy còn đọc ra một tràng để thể hiện rằng mình hiểu một cách sâu rộng rằng:

Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là dì con công, con công là ông con gà.

Hành động tự trách thầm thổ công của ông còn khiến cho người đọc thêm được tràng cười giòn giã

b. Ý nghĩa phê phán của truyện.

Chỉ thông qua một câu chuyện nhỏ về thầy đồ xưa, tác giả dân gian muốn phê phán một bộ phận nhân dân thời xưa, không chịu học và tìm tòi  nhưng lại muốn kiếm cơm kiếm áo từ sự ngu dốt của mình. Thầy đồ đã tìm đủ mọi cách để che đậy nhưng cái dốt có che đi thì dốt vẫn hoàn dốt, Tiếng cười ở đây không chỉ mang tính giải trí mà còn mỉa mai châm biếm là bài học để những người đọc câu chuyện cần suy ngẫm về chính bản thân và xã hội này.

>>> XEM THÊM : 

Check Also

soạn bài vận nước của thiền sư pháp thuận

Soạn bài Vận nước của Thiền sư Pháp Thuận | Làm văn mẫu

Anh chị hãy dựa vào bài và kiến thức sẵn có soạn bài Vận nước …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *